Biometric (Sinh trắc học) là công nghệ thông qua những đặc tính sinh học riêng biệt của mỗi người như  khuôn mặt, dấu vân tay,…để đưa ra các nhận định về đặc điểm, tính cách.

Và sinh trắc vân tay (Dermatoglyphics) là một bộ phận thuộc bộ môn Sinh trắc học.



Sinh trắc vân tay là công nghệ hiện đại được ứng dụng dựa trên mối liên hệ giữa hình dạng dấu vân tay với cấu trúc, đặc điểm não bộ, từ đó đưa ra các kết luận về bản chất, đặc điểm tính cách cũng như các thông tin liên quan về khả năng tư duy của mỗi người.

1. Lịch sử hình thành và phát triển của Sinh trắc học vân tay

Mặc dù công nghệ Sinh trắc vân tay mới được du nhập và phát triển tại Việt Nam trong thập kỷ vừa qua, tuy nhiên bộ môn này đã trải qua lịch sử phát triển lâu dài trên thế giới, được cả y học và cả di truyền học áp dụng.

Có thể phân chia lịch sử hình thành và phát triển của Sinh trắc vân tay thành ba giai đoạn

1.1 Giai đoạn con người bắt đầu nhận biết và ứng dụng dấu vân tay trong cuộc sống 

Từ những năm đầu của thế kỷ 14, người Ấn Độ và người Trung Hoa đã biết ứng dụng dấu vân tay để nhận dạng con người bằng cách tô mực vào tay sau đó in lên giấy. Họ cũng biết dùng vân tay như một dạng chữ ký để in lên bản thoả thuận, hợp đồng, giao kèo..

Tới thế kỷ 19, một số nhà khoa học ở Mỹ đã có những phát hiện, nghiên cứu chuyên sâu hơn về dấu vân tay.

Năm 1923, Johannes E. Purkinje có phát hiện mới về thời gian hình thành dấu vân tay là từ khi thai nhi từ tuần thứ 13.

Vào cuối thế kỷ 19, cụ thể là năm 1880, Tiến sĩ Henry Faulds đã đưa ra lý luận về số lượng vân tay TFRC. TFRC đưa ra những phân tích về hệ thống gen mà con người được thừa kế có liên quan mật thiết tới tiềm năng và đặc điểm trí tuệ của mỗi người .

1.2 Giai đoạn đặt nền móng cho sự ra đời của công nghệ Sinh trắc vân tay

Năm 1962, Công nghệ Sinh trắc vân tay được chính thức khai sinh dưới sự đặt nền móng của Tiến sĩ Harold Cummins (1893 –  1976). Ông đã đề xuất “Dermatoglyphics” (Sinh trắc học vân tay) trở thành một thuật ngữ chuyên ngành nghiên cứu dấu vân tay.

Ông lý luận và chứng minh thành công luận điểm: Có tồn tại sự liên hệ giữa cường độ dấu vân tay với trí tuệ của con người. Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra kết luận rằng vân tay được hình thành đồng thời với sự hình thành của não bộ từ tuần 13 đến tuần 21 của thai kỳ.

Năm 1958, Noel Jaquin nghiên cứu và phát hiện mỗi chủng vân tay tương ứng với một loại tính cách nhất định.

Năm 1967: Beryl Hutchinson phát hiện ra rằng dấu vân tay có thể chỉ ra tiềm năng bẩm sinh, thế mạnh của con người.

Năm 1983 Tiến sĩ Howard Gardner thuộc đại học Harvard công bố thuyết đa thông minh, ông chứng minh được có tới 8 loại hình trí thông minh thay vì chỉ một chỉ số thông minh là IQ.

1.3 Giai đoạn phát triển 

Năm 1985, Tiến sĩ Chen Yi Mou (đại học Harvard) nghiên cứu sinh trắc vân tay dựa trên Thuyết Đa Thông Minh của tiến sĩ Howard Gardner. Đây là lần đầu tiên công nghệ Sinh trắc vân tay được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục.

Năm 2004: Trung tâm IBMBS đã xuất bản hơn 7000 luận án chi tiết về Sinh trắc vân tay. Đây là nguồn tài liệu vô cùng giá trị chứng minh cho tính xác thực của công nghệ này.

Năm 2010: ADRC – Asian Dermatoglyphics Research Centre – Trung tâm Sinh trắc học dấu vân tay Châu  Á đã được thành lập, từ đây, hệ thống máy vi tính hiện đại đã được sử dụng để hỗ trợ cho quá trình thống kê, nghiên cứu về vân tay.

2. Tác dụng và lợi ích của Sinh trắc vân tay

Quay trở lại với câu hỏi phần giới thiệu “Làm thế nào để tìm ra tiềm năng sẵn có trong  bạn?”. Sinh trắc vân tay sẽ đưa ra câu trả lời bằng chính những tác dụng, lợi ích của bộ môn này.

Bằng tính năng hiện đại được nghiên cứu bởi những chuyên gia khoa học trong các lĩnh vực y học, sinh trắc học, di truyền học, Sinh trắc vân tay sẽ cung cấp những thông tin cụ thể chi tiết nhất về tính cách, tiềm năng nổi bật của bạn. 

Không chỉ vậy, Sinh trắc vân tay còn cung cấp những đặc điểm trong phương thức tư duy, tiếp nhận thông tin, độ nhạy bén trong phản xạ ....

Với những kết luận đó, bạn sẽ xác định được đâu là thế mạnh của mình, từ đó tìm cách phát huy chúng, chọn cho mình lối đi phù hợp trong tương lai.

Bất cứ ai cũng có ưu, nhược điểm riêng, và chỉ khi hiểu rõ bản thân, hiểu rõ những ưu nhược điểm ấy để tìm cách tối ưu hoặc khắc phục, chúng ta mới có thể trở nên tốt đẹp hơn.

Công nghệ Sinh trắc vân tay ra đời chính là cơ hội tuyệt vời để bạn, chứ không ai khác, tìm ra, thấu hiểu, thay đổi và phát triển bản thân, dẫn lối tới một tương lai tươi sáng.

"Thay đổi chẳng bao giờ dễ, nhưng luôn luôn có thể." - Barack Obama

Nguồn: GiaoDucSom.com