1. Hãy dạy trẻ thói quen tự ăn ngay từ nhỏ

Khi bé có thể tự ngồi, biết cầm nắm các vật dụng thì bố mẹ nên tập cho bé cách súc đồ ăn, tập từ những đồ ăn khô để bé làm quen, không dây bẩn ra người, rồi dần dần là đồ ăn ướt, cháo, bột, sữa… Hãy kiên trì dạy và hỗ trợ để bé làm quen và biết tự ăn. Đồng thời hãy dạy trẻ những thứ bé có thể ăn, những thứ không nên ăn. Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non cũng là công việc của các thầy cô nên bố mẹ cũng hãy yên tâm việc tạo thói quen này thường xuyên cả ở nhà và trên trường để đạt hiệu quả nhé!



2. Kỹ năng ứng xử là điều cần thiết

Hãy tập cho bé cách ứng xử lịch sự, lễ phép ngay từ bé như biết chào hỏi mọi người, biết cảm ơn khi nhận đồ người khác cho, biết xin lỗi khi làm sai… Kỹ năng ứng xử là một kỹ năng cần thiết và quan trọng mà các gia đình cần chú trọng giáo dục cho con từ nhỏ để hình thành một nhân cách tốt. Đồng thời chính bố mẹ, người lớn trong gia đình phải là tấm gương cho bé, chúng ta cần lặp lại những thói quen này hằng ngày để bé học tập.

3. Khuyến khích trẻ nói ra cảm xúc thật của bản thân

Hãy bình tĩnh khi bé mắc lỗi, không nên mắng, trách nặng lời khiến bé sợ sau đó hình thành thói quen giấu diếm, nói dối, đổ lỗi cho người khác khi mắc sai. Hãy nhẹ nhàng nhắc nhở khi con mắc lỗi, hãy khen ngợi khi con biết xin lỗi và sửa sai. Khuyến khích trẻ nói ra cảm xúc thật là điều vô cùng quan trọng, cùng với đó là dạy trẻ không nên nói dối vì trẻ chưa nhận thức được việc lời nói dối là xấu.

4. Dạy trẻ cách sắp xếp đồ đạc ngăn nắp

Sau khi chơi đồ chơi, hãy hướng dẫn con biết sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, vào đúng chỗ ban đầu, không nên vứt đồ linh tinh. Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi biết cách sắp xếp đồ đạc ngăn nắp sẽ hình thành thói quen tốt, một lối sống ngăn nắp, gọn gàng, chỉnh chu.

5. Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Mặc dù trẻ còn nhỏ, trong lứa tuổi mầm non nhưng đừng vì thế mà quá chiều chuộng trẻ. Ở tầm tuổi này con có thể tự chăm sóc bản thân bằng những việc nhỏ nhất như tự lấy đồ uống, tự súc cơm ăn, tự đi vệ sinh, tự đánh răng, tự mặc quần áo… Không bỏ mặc trẻ nhưng hãy quan sát trẻ và tập cho trẻ thói quen tự chăm sóc bản thân ngay từ khi còn nhỏ, để cho con có môi trường tự lập cá nhân.

6. Áp dụng thời gian biểu chung của gia đình vào lịch sinh hoạt của trẻ

Rèn luyện cho trẻ kỹ năng quản lý thời gian từ nhỏ là khá khó khăn nhưng hãy hướng dẫn trẻ tự lập cho mình một thời gian biểu hợp lý như thời gian ăn, thời gian học, thời gian chơi, thời gian tắm, thời gian thức giấc… Tốt nhất là nên áp dụng thời gian biểu chung của gia đình và lịch sinh hoạt của trẻ.

7. Hãy để trẻ tự vượt qua khó khăn từ những việc nhỏ nhất

Rất nhiều ông bố bà mẹ chiều chuộng con quá đà như một thói quen từ việc con vấp ngã là chạy lao đến đỡ con dậy, khi còn khóc là tìm mọi cách chiều chuộng để con nín, khi con cãi vã với bạn mà bố mẹ không tìm hiểu lí do vì sao đã mắng trẻ khiến cho trẻ có thói quen ỉ lại, không biết tự mình vượt qua khó khăn từ những việc nhỏ nhất. Vì vậy cha mẹ hãy giúp con rèn luyện khả năng tự lập, biết cách khắc phục những khó khăn nhỏ nhất nhé!

8. Bố mẹ hãy là tấm gương tốt cho trẻ về sự giúp đỡ và sẻ chia

Việc trẻ tiếp xúc, theo dõi cha mẹ là điều thường xuyên nhất, việc bạn trở thành một tấm gương tốt sẽ là điều dễ dàng nhất để giáo dục con. Từ những thói quen hằng ngày như dạy con khi ăn xong biết dọn bát vào mâm để mẹ rửa, biết phụ cha mẹ quét nhà dù chưa được sạch lắm, biết vứt rác đúng nơi quy định… dạy con biết cách giúp đỡ những việc nhỏ trong gia đình. Đồng thời hãy dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non biết chia sẻ với mọi người như khi có đồ ăn nên mời những người lớn, cho bạn bè cùng ăn với mình, có đồ chơi đẹp cùng chơi với các bạn…

9. Dạy trẻ kỹ năng phòng ngừa nguy hiểm

Trong xã hội với những diễn biến phức tạp ngày nay, hãy dạy con những kỹ năng phòng ngừa khi gặp nguy hiểm như bình tĩnh gọi người giúp, nhớ số điện thoại, họ tên cha mẹ và địa chỉ nhà, không đi theo người lạ, tránh xa những con vật, đồ vật có thể gây nguy hiểm… Đây là một kỹ năng rất quan trọng và cần thiết trong việc giáo dục kỹ năng sống mà các bậc phụ huynh cần lưu tâm.

10. Tạo môi trường và cơ hội được học hỏi mọi thứ cho trẻ

Trẻ nhỏ là một trang giấy trắng, các con luôn muốn khám phá, tìm tòi mọi thứ, luôn hứng khởi khi được biết thêm nhiều điều và cũng rất hay thắc mắc. Chính vì vậy hãy dạy con biết cách đặt câu hỏi với người lớn như đây là cái gì? Nó như thế nào? Tại sao lại như vậy? Rồi lí giải cho con, hoặc mua thêm nhiều sách về những điều con tò mò để kích thích thói quen đọc sách. Hãy tạo cho con môi trường và cơ hội tốt nhất để được học hỏi mọi thứ.

Nguồn: GiaoDucSom.com