Cũng giống như du học ở các nước khác, học sinh, sinh viên du học Hàn Quốc cần thực hiện khám sức khỏe để xin visa. Tuy nhiên, không phải khám ở cơ sở y tế nào cũng được chấp nhận. Khám sức khỏe du học Hàn Quốc được thực hiện như thế nào sẽ là những thông tin mà du học NVC muốn chia sẻ cùng bạn trong bài viết sau. 

1.Tìm hiểu về thủ tục khám sức khỏe đi du học Hàn Quốc

1.1. Hồ sơ khám sức khỏe du học Hàn Quốc

Địa điểm được chấp nhận khám sức khỏe để xin visa du học Hàn Quốc hiện không có nhiều. Vì vậy, các bạn cần tìm hiểu từ những nguồn thông tin chính xác để nắm rõ về vấn đề này. Khi đi khám sức khỏe, bạn sẽ cần đem theo những hồ sơ bao gồm:

- 4 ảnh kích thước 3.5×4.5 (lưu ý: ảnh được chụp với áo trắng trên nền trắng)

- Bản gốc hộ chiếu hoặc chứng minh thư

- Lệ phí khám: Phí này có thể thay đổi tùy vào thời gian mà bạn đến khám.

1.2. Quy trình khám sức khỏe du học Hàn Quốc

Muốn đủ điều kiện đi du học Hàn Quốc, các bạn phải thực hiện khám sức theo quy trình bao gồm các bước như sau:

– Bước 1: Đến cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện thăm khám. Bạn cần nói rõ mục đích khám sức khỏe của mình là để đi du học Hàn Quốc.

– Bước 2: Xuất trình chứng minh thư và ảnh, nhân viên y tế sẽ giúp bạn thực hiện các danh mục như: xét nghiệm máu, đờm, chụp X-quang. Lưu ý, trong lúc chờ gọi tên, bạn cần lấy 2 cốc đựng đờm và ghi rõ tên tuổi của mình

– Bước 3: Thanh toán và giữ lại hóa đơn thu tiền để xin dấu xác nhận;

– Bước 4: Tiến hành lấy đờm xét nghiệm

– Bước 5: Tiến hành lấy máu xét nghiệm

– Bước 6: Tiến hành chụp X-quang

– Bước 7: Nhận kết quả khám và đến gặp bác sĩ để nghe kết luận, đồng thời được tư vấn về cách chăm sóc, vảo vệ sức khỏe phù hợp.

Mục đích của việc kiểm tra sức khỏe là để xác nhận xem bạn có đang mắc phải một số căn bệnh truyền nhiễm hay không. Nếu kết quả dương tính thì bạn sẽ không được Hàn Quốc chấp nhận.

2. Tiêu chuẩn sức khỏe đi du học Hàn Quốc

Để hoàn thiện hồ sơ xin visa đi du học Hàn Quốc, bạn cần hoàn thiện nhiều giấy tờ. Trong đó, một giấy tờ quan trọng nhưng rất nhiều người thường bị thiếu sót đó là giấy chứng nhận sức khỏe. Đây chính là một trong những điều kiện cần phải có trong bộ hồ sơ xin visa du học ở xứ sở kim chi.

Tùy thuộc vào mỗi quốc gia và khu vực mà có những tiêu chuẩn về sức khỏe khác nhau. Ngay sau đây chính là danh mục những bệnh truyền nhiễm mà học sinh nộp hồ sơ du học Hàn Quốc không được phép mắc phải:

2.1. Bệnh lao phổi

Đây là căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp do vi trùng lao gây ra. Bệnh lao rất dễ lây nhiễm thông qua việc tiếp xúc với người bệnh khi ho, hắt hơi hay dịch cơ thể.

Bệnh lao phổi được xem là khá nguy hiểm. Bởi khi vi khuẩn lao xâm nhập vào cơ thể và sinh sôi, phát triển mà không được điều trị đúng cách sẽ gây ra những tổn thương cho phổi và hệ hô hấp một cách nặng nề.

2.2. Bệnh cúm gia cầm (H5N1, H7N9…)

H5N1, H7N9 hay các bệnh cúm gia cầm đều là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới. Chúng lây lan với tốc độ chóng mặt thông qua hệ hô hấp, nhanh chóng gây nên tình trạng viêm đường hô hấp và để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. Trên thế giới đã ghi nhận rất nhiều đại dịch từ cúm gia cầm với số lượng người chết đáng báo động. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều không chấp nhận việc nhập cảnh cho người mắc phải các căn bệnh này.

2.3. Bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus gây nên

Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và lây lan trên diện rộng với tốc độ nhanh chóng. Hiện nay, rất nhiều quốc gia đang phải ra lệnh cách ly xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh. Việc này cũng khiến cho các tiêu chuẩn về sức khỏe để chấp nhận visa du học trở nên khắt khe hơn rất nhiều.

2.4. Bệnh AIDS

Bệnh suy giảm miễn dịch AIDS do vi-rút HIV gây ra là được xem là đại dịch nguy hiểm toàn cầu và không có thuốc chữa hiện nay. Bệnh lây nhiễm chủ yếu qua tiếp xúc đường máu. Đối tượng nhiễm bệnh AIDS sẽ không đủ tiêu chuẩn xin visa du học ở hầu hết các quốc gia, nhất là học trong những ngành đặc thù như y tế.

2.5. Các bệnh truyền nhiễm khác

Một số bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C; bệnh lây truyền qua đường tình dục (như giang mai, lậu…); đậu mùa, dịch hạch… và rất nhiều bệnh khác cũng nằm trong danh mục không đủ điều kiện an toàn sức khỏe để cấp visa du học Hàn Quốc. 

3. Những lưu ý trước khi khám sức khỏe du học Hàn Quốc

– Vào hôm trước khi đi lấy đờm, bạn nên uống nhiều nước và nếu cần có thể uống thuốc long đờm. Buổi sáng thức dậy, không dùng chất sát trùng hoặc dung dịch súc miệng khi vệ sinh răng miệng, không được ăn uống (ngoài trừ có thể uống nước lọc). Việc thử đờm là yêu cầu bắt buộc của tất cả các quốc gia khi đến định cư, du lịch, cũng như học tập. Tất cả các quy trình xét nghiệm đờm tuân thủ nghiêm chỉnh theo hướng dẫn của cơ quan Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) và không có miễn trừ

– Chỉ khám sức khỏe tại những địa chỉ kiểm tra sức khỏe du học Hàn Quốc được chỉ định. Ngoài ra sẽ không được tính là hợp lệ

– Khi tiến hành làm thủ tục khám cần điền chính xác mọi thông tin trên hồ sơ để không làm mất thêm thời gian làm lại hoặc sửa đổi

– Thực hiện đúng theo quy trình khám bệnh theo hướng dẫn để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cũng như nhanh chóng nhận được kết quả khám bệnh

– Thực tế, các quy định về việc kiểm tra sức khỏe cũng tùy thuộc vào trường mà bạn chọn theo học. Ngoài ra, sẽ còn dựa trên một số tiêu chí như thành tích học tập, hoạt động xã hội để đánh giá kết quả bạn có được trúng tuyển hoặc không

(Xem thêm: Du học Hàn Quốc cần bao nhiêu tiền)

Tìm hiểu về quy trình khám sức khỏe là một trong những điều cần làm trước khi đi du học Hàn Quốc. Bạn càng nắm rõ thủ tục bao nhiêu thì quá trình xin giấy khám sức khỏe của bạn càng thuận lợi bấy nhiêu. Sau khi có kết quả thăm khám, nếu phát hiện ra bất cứ dấu hiệu bệnh lý nào, hãy tiến hành chữa trị triệt để ngay khi còn ở Việt Nam để tránh mất nhiều chi phí và thời gian.

Để đi du học Hàn Quốc thì khám sức khỏe là việc làm bắt buộc. Vì vậy, ai có nhu cầu đều phải thực hiện nghiêm túc và đúng quy trình. Tránh trường hợp làm giả mạo Giấy sức khỏe sẽ khó khăn, bất lợi cho bạn về sau. Bởi khi được tuyển sinh vào các trường Hàn Quốc, nhà trường sẽ tổ chức khám sức khỏe tổng thể lại một lần nữa. Nếu phát hiện vi phạm và không đủ tiêu chuẩn, bạn sẽ bị trục xuất về nước ngay lập tức. Như vậy vừa để lại tiếng xấu, vừa mất thời gian và công sức bạn bỏ ra.

Một sức khỏe tốt không chỉ là điều kiện thuận lợi để làm Giấy khám sức khỏe, mà còn giúp bạn học tập, sinh sống tốt trong một môi trường mới. Sẽ thật khó khăn để phấn đấu, cống hiến và đạt được ước mơ của mình nếu như sức khỏe có vấn đề nghiêm trọng. Hơn nữa, khi không có người thân bên cạnh chăm sóc, bạn cũng không phải lo lắng, một mình xoay sở chiến đấu với bệnh tật.

Du học NVC hy vọng nội dung bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn có được những thông tin hữu ích nhất về vấn đề sức khỏe khi đi du học Hàn Quốc. Chúc các bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe trên bước đường du học của mình